Saturday, March 7, 2015

Khai thác muối biển tự nhiên ở nước ta

Muối biển tự nhiên có tác dụng gì trong đời sống chúng ta?

            Giới y học cổ truyền lại xem muối biển tự nhiên như thần dược đặc hiệu mà Tạo Hóa ban cho loài người để ngăn chặn hầu hết tất cả các loại bệnh tật có nguy cơ phát sinh khi môi trường sống thay đổi.

Mỗi chúng ta thường nhận thức muối là điều tất yếu không thể thiếu trong mỗi buổi ăn hằng ngày mà ít biết được tác dụng to lớn của muối biển ngoài nhu cầu bắt buộc trên.
Muối biển tự nhiên là loại muối kép hỗn hợp của nhiều loại muối khoáng khác có thành phần bình quân của NaCl không lớn hơn 90%, hỗn hợp các muối khoáng khác có trên 3%, còn lại là lượng nước làm mối liên kết cá nguyên tố khác có trong nước biển. còn các loại muối ăn khác mà chúng ta thường sử dụng là những loại muối được tinh chế tách lọc từ muối biển hoặc các mỏ muối và có thể từ nguồn muối thu hồi từ bởi công nghệ hóa chất khác sinh ra. Thông thường các loại muối này có hàm lượng NaCl trên 99% và các loại khoáng chất khác nhỏ hơn 0,2%. Thực chất muối biển tự nhiên và các loại muối khác rất khác nhau về tính chất hóa học và tính chất lý học, đặc biệt tính chất sinh học khi chúng có mặt trong cơ thể. Chúng chỉ giống nhau về một điểm là có vị mặn làm chất điều vị trong chế biến thực phẩm mà thôi.
Với muối biển tự nhiên chỉ có 3% lượng muối khoáng khác nhưng chúng lại chứa đựng tới 60 nguyên tố vi lượng tối cần thiết cho cơ thể con người. nếu đánh giá lại tất cả các thực phẩm mà chúng ta từng biết, từng ăn hằng ngày thì cũng không có một loại thực phẩm nào chứa đủ 60 nguyên tố vi lượng nhưng trong muối biển tự nhiên.
Ở miền Bắc Việt Nam, muối biển được sản xuất theo công nghệ khai thác tự nhiên cổ điển thủ công đến mức trên thế giới hiện nay gần nhưng không còn tồn tại. kết hợp với phương pháp cổ truyền và phương pháp hiện đại, nhóm kĩ muối biển đã nghiên cứu cải tiến thành công tại Thanh Hóa “phương pháp sản xuất lắng lọc” nhằm loại bỏ những tạp chất không tan có hại cho sức khỏe con người mà vẫn giữ nguyên những nguyên tố có giá trị dinh dưỡng cao trong muối, công nghệ này khi đưa vào khai thác được các khách hàng tại Nhật Bản và Hoa Kỳ đánh giá cao về mức độ sạch, sự an toàn thực phẩm và điều đặc biệt nó vẫn giữ được các nguyên tố cần thiết cho con người. đến nay các công ty nước ngoài này đã nhập hàng ngàn tấn muối của công ty Visalco Thanh Hóa. Tuy không phải là một loại thuốc đặc hiệu để chữa bệnh nhưng giới y học cổ truyền lại xem muối biển tự nhiên như thần dược đặc hiệu mà Tạo Hóa ban cho để ngăn chặn hầu hết tất cả các loại bệnh tật có nguy cơ phát sinh khi môi trường sống thay đổi. những thập kỉ gần đây đôi khi người ta lại coi muốn như một chất gây nên chứng bệnh cao huyết áp, tim mạch. Điều đó đúng, nhưng có sự nhầm lẫn khi đã đồng nhất hai loại muối khác nhau là muối biển tự nhiên và các loại muối tinh chế có hàm lượng NaCl quá cao.
Một cuốn sách thuốc cổ truyền rất xưa khoảng 1000 năm trước của người Trung Hoa ghi lại liệu pháp “Cam Lộ Tịnh Thủy Pháp” tức là uống nước muối biển tự nhiên hằng ngày đúng định lượng, đúng phương pháp thì có thể trị và ngăn chặn được rất nhiều bệnh mạn tính và hiểm nghèo.
Cuối thế kỉ XX, nhà hóa học Mỹ Pauling (hai lần đạt giải thưởng noben) có kết luận “Nguồn gốc mọi bệnh tật là do cơ thể thiếu hụt các nguyên tố vi lượng gây nên”. Từ cổ đến kim người ta thường thấy rằng: muối biển tự nhiên có rất nhiều tác dụng sinh hóa quan trọng trong cơ thể con người – nó là chất tác dụng tích cực để điều hòa nhịp tim – muối biển pha loãng với nước có tác dụng điều hòa huyết áp – muối biển tự nhiên có tác dụng đào thải các axit dư trong tế bào nhất là trong não bộ, trong máu – duy trì tính kiềm trong máu – phòng chống đột quỵ cao. Nước muối biển tự nhiên là một loại nước điện giải lý tưởng nhất cho những người bị ốm suy kiệt sức khỏe và mất nước. nước muối biển tự nhiên là nhân tố tham gia hay xúc tác cho hàng triệu các phản ứng sinh hóa của trăm nghìn tỉ tế bào trong cơ thể để thực hiện quá trình chuyển hóa và trao đổi chất, biến dưỡng của các phản ứng sản sinh năng lượng cho não bộ, cơ tim, cũng như các phản ứng sinh học phóng thích các chất truyền dẫn, thu thập thông tin của hệ thống thần kinh duy trì sự sống. nếu thống kê lại muối biển tự nhiên có rất nhiều hữu ích cho sự sống, cho sức khỏe con người. Sử dụng muối biển tự nhiên đúng cách còn có tác dụng hiệu chỉnh bình quân lượng đường trong máu rất có tác dụng cho bệnh nhân tiểu đường ngăn chặn bệnh tiểu đường cho người có nguy cơ cao bị tiểu đường như tăng cân đột ngột, béo phì, thích ăn ngọt.
Muối biển tự nhiên có hữu ích cho sự ngăn ngừa chứng Thống phong (gout) tái phát bởi chúng có rất nhiều nguyên tố vi lượng tham gia phản ứng đào thải, trung hòa, phân hủy axit trong máu, dịch tế bào. Muối biển tự nhiên giúp cho hệ thống tiêu hóa, phân hủy lượng thực phẩm – tạo điều kiện cho hệ thống nhung mao đường ruột hấp thu nguồn dinh dưỡng một cách tốt nhất cho cơ thể. Muối biển tự nhiên còn làm cho thanh phế quản khỏi các đàm dịch, các dịch nhầy bám vào nang phế do các chứng bệnh hen suyễn gây nên. Muối biển tự nhiên tác dụng chống lại các cơn co rút ở các loại cơ bắp toàn thân – như hiện tượng bị chuột rút (cơn vọp bẻ). Muối biển tự nhiên ngăn ngừa hiện tượng nước dải chảy ra khi đang ngủ, đó là sự thiếu hụt, mất cân bằng của nhiều loại muối khoáng trong cơ thể. Muối biển tự nhiên còn cho ta một giấc ngủ ngon, ngủ sâu đúng định kì. Nó còn hữu ích cho việc duy trì bền bỉ khả năng tình dục cũng như làm tăng khả năng hưng phấn và sự ham muốn tình dục. trong cơ thể 27% muối nằm ở xương, các chứng bệnh loãng xương, thoái hóa xương khớp trong đó có nguyên nhân cơ thể thiếu muối và nước.

Thực sự muối biển tự nhiên giữ vai trò vô cùng quan trọng là như vậy nhưng một lần nữa xin đừng nhắc lại những loại muốn với hàm lượng NaCl cao 99% không đem lại những lợi ích trên mà ngược lại nó còn có thể đem lại một số bệnh tật vì chính chúng khi đưa vào cơ thể sẽ làm mất cân bằng lượng khoáng chất khác trong cơ thể. Các nguyên tố khoáng rất cần thiết cho cơ thể sống nếu dùng nó một cách đơn phương, độc lập riêng lẽ hiệu quả tác dụng của nó không được như ý, thậm chí bị phản tác dụng (chẳng hạn đối với người cao huyết áp mà ăn mặn, ăn nhiều nguyên tố natri có thể nguy hiểm)
sưu tầm: Lâm Quang Khải

0 comments:

Post a Comment